CHUYỆN NESTLE - VĂN HÓA NHÂN SỰ (3)



Nếu có điều kiện làm việc ở những môi trường tập đoàn khác nhau, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị. Mỗi một văn hóa khác biệt của họ xây dựng qua hàng trăm năm giải thích cho sự trường tồn của những tên tuổi lừng danh thế giới đó

Cảm giác dầu tiên sẽ thấy Nestle khác với Coca-Cola và Unilever. Làm việc tại Nestle cho ta cảm giác không chuyên nghiệp bằng. Đấy là so sánh giữa các công ty chuyên nghiệp nhất thế giới với nhau, chứ không phải Nestle không có tính chuyên nghiệp. Những nguyên tắc khá cứng nhắc của một đế chế 150 năm tuổi sẽ cho người ta thấy một tốc độ vận hành chậm chạp và có phần quan liêu. Tuy nhiên đây chính là giá trị khác biệt của tập đoàn.

Sự quan liêu cứng nhắc trong các nguyên tắc quản trị chất lượng sẽ giúp cho những sản phẩm Nestle đảm bảo chắc chắn vị thế đứng đầu thế giới của họ về chất lượng thực phẩm. Nếu là một nhân viên, bạn sẽ quen dần với trạng thái phát khùng vì những qui định quái quỉ kiểu "dư lượng kháng sinh", rồi quản trị nhiệt độ bên ngoài điểm bán, chờ đợi kết quả vi sinh...Kể cả bạn có thể chứng mính sự bất khả thi của những điều kiện thực tế, nhưng hãy thử cố tình vi phạm nguyên tắc chất lượng xem, bạn sẽ bị nghiêm trị đấy.

Nhưng Nest có một văn hóa nhân sự rất đẹp. Ngày gia nhập, bạn sẽ được "quảng cáo" về một công ty Nestle đầy nhân bản từ một ông bà nhân sự hay sếp nhớn nào đó. Nhưng nếu bạn tìm hiểu kĩ hoặc đơn giản chỉ sống lâu trong môi trường của Nestle, bạn sẽ nhận ra đó thực sự là một nguyên tắc căn bản của tập đoàn. Có lần tôi đã thử nghiệm, để sa thải một cậu nhân viên cấp giám sát, quyết không dùng tới những cách "nghệ thuật", tôi tuân thủ đúng những chu trình cẩn mật, từ nhắc nhở 3 lần, tới cảnh cáo vài bận, từ cho cơ hội phản biện,tới chấp nhận cho cậu ấy kiện cáo vô tư.

Để giám đốc nhân sự ra được một văn bản cuối cùng sa thải cậu đó, hồ sơ dày cỡ một cuốn sách. Và bản thân văn bản sa thải đó cũng rất có tình, rất nhân văn. Tôi lưu cả lại để làm kỉ niệm, nó giúp cho mình những ứng xử nhân sự rất đàng hoàng cũng như chuẩn mực về pháp lý cho những trường hợp cần đến sau này.

Có một điểm nữa, chẳng biết là tốt hay không. Nestle là nơi bạn có thể yên tâm làm việc cho tới tận khi lĩnh sổ hưu, miễn là bạn đủ mẫn cán. Vì những nguyên tắc nhân văn về nhân sự căn bản của tập đoàn, bạn hoàn toàn yên tâm rằng có vô số cái đầu và nhiều nguồn lực của tập đoàn sẽ dành cho việc chăm nom cuộc đời nghề nghiệp của bạn. Điều ấy cũng gắn liền với việc chậm chạp vô cùng trong việc ngóng chờ cơ hội thăng tiến từ dưới lên. Còn có điều nữa , cái này hót, lương của bạn cũng không thể cao ngất ngưởng được rồi, nếu nhìn quanh ngõ quẩn sang những nhà hàng xóm để so sánh.

Tụi tôi hay đùa : có thể " chết già " với Nestle, các sếp cứ ngồi lâu quá chả thấy đi cho thì các em chờ sao nổi . Bạn có thể tin không ? , câu nói như vậy hoàn toàn có thể nói với sếp của mình vào một thời điểm phù hợp (đừng vào , lúc họp hay đánh giá cuối năm nhé ) .

Có thể chắc chắn rằng, được làm việc tại một môi trường có văn hóa nhân sự đẹp như ở Nestle tại VN là một niềm hạnh phúc. Tôi chắc điều đó với tình cảm riêng và những trải nghiệm của minh qua các môi trường mình đã biết


Đỗ Anh Tú
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.