CHUYỆN NESTLE Ở VIETNAM



Sau khi các chỉ trích nhắm vào Coca-Coca lắng xuống, mới đây lại tiếp tục có những mũi dùi chĩa vào một tên tuổi lớn khác là Nestle. Câu chuyện vẫn cũ, "chuyển giá". Không muốn bàn tới những nôi dung méo mó mà người ta cố tình gán cho nghiệp vụ Transfer Pricing. Chỉ bàn tới câu chuyện về khoản lỗ lũy kế mấy chục triệu đô la mà người ta muốn đưa ra để mổ xẻ. Xem nó đi đâu.

Khác với Coca-Cola và một số tập đoàn khác, Nestle là tập đoàn duy nhất thời ấy bước vào Việt Nam mà không hề lập ra một liên doanh. Nhờ đó, tập đoàn đã không phải chịu những câu chuyện đồn thổi về việc "thôn tính" phần vốn của đối tác nội địa như giới truyền thông thường hay gán ghép. Thay vì lập một liên doanh, Nestle mở công ty 100% vốn nước ngoài và đồng thời ở phía Bắc thể hiện thiện chí đầu tư của mình bằng một dự án xã hội thiện chí. Nội bộ chúng tôi gọi đó là dự án Nụ Cười.

Sẽ có rất nhiều người tiêu dùng nhận ra hình ảnh của logo sữa tươi thanh trùng Nestle, một sản phẩm có thể nói là duy nhất cho tới thời điểm này thực sự là sữa tươi tự nhiên và là sữa an toàn tuyệt đối theo chuẩn Châu Âu tới tận khoản mục dư lượng kháng sinh trong sữa. Không hề lạ lùng khi chúng tôi hàng ngày phải chia cho các cửa hàng từng chai sữa, và ngày nắng thì việc xử kiện phân chia sữa không công bằng là một nhiệm vụ quan trọng của nhân viên quản lý.

Để có được sản phẩm đó, Nestle đã tổ chức chăn nuôi bò sữa trong nông hộ ở huyện Ba Vì. Hệ thống tiêu thụ sữa cho nông dân là yếu tố quyết định nhất đã được đảm bảo bằng việc đầu tư tổ chức một hệ thống tài trợ vốn cho nông dân vay nuôi bò. Cán bộ nông nghiệp của Nestle hướng dẫn và theo dõi hỗ trợ trong cả quá trình chăn nuôi nếu bò bi ốm để không phải sử dụng kháng sinh, các điểm thu mua sữa và các trung tâm vừa thu mua vừa làm lạnh sữa xuống tận xã .Thùng sữa mang về được kiểm tra ngặt nghèo, không đạt là phải bỏ nguyên cả phuy sữa đó chứ không được dùng kể cả vào việc làm ra sữa chua như thông thường ngành sữa vẫn hay làm

Nhà máy chế biến sữa nhỏ thôi,nhưng để bao tiêu đảm bảo mua hết sữa cho nông dân. Chi phí là khổng lồ, có thể nhớ nôm na, cứ một chai sữa làm ra thì chúng tôi được bên tài chính cho biết là công ty sẽ chịu một khoản lỗ tương đương khoản tiền bán được chai đó. Để giữ lời cam kết bao tiêu sản phẩm, ngay cả ngày Tết Âm lịch, sữa tới nhà máy vẫn nhập bình thường. Có nhứng ngày mùng 1, mùng 2 Tết, vì vẫn mua sữa, nên vẫn phải sản xuất, bộ phận kinh doanh phải cắt cử người đi phát sữa miến phí cho người dân đi lễ tại các cổng chùa, chả có nơi nào khác có người trong ngày Tết.

Trong 10 năm trời cho đến khi dự án kết thúc năm 2006, mỗi năm vài triệu đô la cho việc tổ chức phát triển vùng chăn nuôi bò sữa và bao tiêu sản phẩm như vậy. Nestle đã đóng góp cho những người nông dân và chính chúng ta những nguồn sản phẩm tuyệt đối tươi ngon và an toàn. Một số công ty sữa Việt Nam sau này đã được thừa hưởng thành quả của sự đầu tư hạ tầng đó. Một phần trong số 30 triệu đô la lỗ của Nestle trong 14 năm qua đã được sử dụng như thế

Đỗ Anh Tú
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.