CHUYỆN NESTLE - SÀI GÒN XƯA (2)


Chỉ cách đây mười năm thôi, trong lúc đi bán hàng, những người nhân viên của chúng tôi thường nhận được sự ngạc nhiên đến thú vị từ khách hàng khi kể cho họ nghe câu chuyện về những cái tên sản phẩm mà chúng tôi mang bán. Những cô,chú lớn tuổi có kí ức về thời xưa Pháp thuộc thì cảm động , òa lên coi chúng tôi như thân thuộc và say mê kể về những kỉ niệm mà họ còn nhớ. Những người trẻ tuổi hơn thì thích thú khi biết rằng thứ mà họ coi là "mới ra" đã gắn bó với người Việt Nam tới gần trăm năm.


Nestlé chính thức bắt đầu kinh doanh tại đất Việt từ năm 1912 và nổi tiếng với tên gọi đi vào ngôn từ bình dân là "Sữa Con Chim" mãi cho đến ngày Sài Gòn thất thủ. Nổi tiếng ở Sài Gòn có hai nhãn hiệu sữa Ông Thọ (Longevity) và Con Chim(Nestlé)

Tại vì logo của Nestlé là một tổ chim (gồm chim mẹ và 2 chim con), nên người Việt mình cứ gọi là sữa Con Chim cho tiện. Có một câu chuyện tiếu lâm vui của người Sài Gồn xưa về sữa Con Chim.

[ Chú Ba Tàu, chủ tiệm “chạp phô” (tức là môt tiệm tạp hóa theo cách gọi ngoài Bắc ), giải thích vì sao sữa Con Chim lại bán với giá mắc hơn Sữa Ông Thọ : “Sữa con bò vì có nhiều vú nên rẻ, sữa mẹ chỉ có 2 vú nên đắt nhưng Con Chim nhỏ chút xíu, vắt được 1 lon sữa là quý lắm thì phải mắc tiền nhất chớ!” ]

Một ngôn từ cũng đi vào đời sống của miền Nam xưa đó là magi. nói đến maggi là ai cũng hiểu đó là nước tương (gọi theo tiếng miền Nam) hay xì dầu (gọi theo tiếng miền Bắc). Cũng như vậy, trên thế giới MAGGI từng nổi tiếng tới mức nhắc đến người ta hiểu ngay đồng nghĩa với nước chấm trong bữa ăn.

Ngày nay, sữa bột NAN, nước tương và hat nêm MAGGI của Nestle đã được đại đa số người tiêu dùng Việt Nam biết đến, nhưng những câu chuyện về lịch sử của các sản phẩm này trong 100 năm tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là những khám phá thú vị cho những người sử dụng chúng hàng ngày.

P/S ( ST ) Hình ảnh văn phòng của Nestle tại Sài Gòn thời xưa được lưu lại như những bức ảnh quí hiếm về đời sống SG.

Đỗ Anh Tú
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.